วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

กู้ข้อมูลโดยใช้ Recuva 1.48

          Recuva โปรแกรมกู้ข้อมูลตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นโปรแกรมฟรี ที่สามารถใช้งานง่าย และค่อนข้างกู้ข้อมูลได้ผลดีในระดับหนึ่งไม่แพ้โปรแกรมเสียเงินเลย ล่าสุด Recuva ได้อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ เป็น 1.48 สามารถโหลดได้ ที่นี่

หน้าตาโปรแกรมหลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว
เริ่มการใช้งาน

1.หลังจากที่เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว ให้คลิก next เพื่อไปหน้าถัดไป พอมาถึงหน้านี้ให้เลือกแถบเมนูว่า จะกู้ไฟล์ประเภทใด ในที่นี้เลือกเป็น All files แล้วคลิก Next


2.เลือก In a specific location แล้วเลือก Drive ที่ต้องการจะกู้ไฟล์ แล้วคลิก Next


3.เลือก Enable Deep Scan แล้วคลิก Start


4.รอจนกว่าดำเนินการเสร็จสิ้น


5.หลังจากรอจนครบ100% ให้เลือกไฟล์ที่เราต้องการจะกู้ สีเขียวคือไฟล์สมบูรณ์ สีเหลืองไฟล์ไม่ค่อยสมบูรณ์ สีแดงคือไฟล์ไม่สมบูรณ์ที่ไม่สามารถกู้มาได้ หลังจากเลือกเรียบร้อยแล้ว คลิกrecover


6.เลือกสถานที่เก็บไฟล์ที่เราต้องการกู้กลับมา แล้วกด OK


7.รอให้ครบ100%

8.เปิด Folder ที่เราเลือกไว้เป็นที่เก็บไฟล์ที่เรากู้มา เปิดดูไฟล์ไหนเสียหายบ้างไหม ถ้าพอใจแล้วก็จัดเก็บไฟล์ได้ตามปกติครับ


หมายเหตุ : 

          ก่อนที่จะกู้ไฟล์ใน Flash drive มันมีอยู่แค่นี้ แค่กด Delete ตามปกติ แต่ที่สามารถกู้กลับมาได้คือไฟล์ที่ลบไปแล้วก่อนหน้านั้นซะอีก อ้าว!! แบบนี้ก็ซวยละซิเนี่ยถ้าใช้โปรแกรมนี้ไม่ถูกวิธี คำแนะนำ ถ้าต้องการลบไฟล์แบบถอนรากถอนโคน ให้ Format ทั้ง Drive แบบสมบูรณ์ไปเลย เวลา Format บริเวณตรง Format Options ให้เอาเครื่องหมายถูกออกตรงหัวข้อ Quick Format ออกครับแล้วกดStart เริ่มการ Format ได้เลย แต่ใช้เวลานานกว่า Quick Format พอสมควร หรืออีกวิธีใช้โปรแกรม Free File Wiper ในการลบ ซึ่งจะกล่าวในบทความตอนต่อไป สองวิธีนี้จะทำให้ไม่สามารถกู้ข้อมูลขึ้นมาได้สมบูรณ์ นี่แหละคือข้อดีและข้อเสียของโปรแกรมที่ไว้ใช้กู้ข้อมูลครับ...

ไฟล์ที่ลบในครั้งล่าสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น