วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

Heatsink ดีๆ จำเป็นมากแค่ไหน?




          สวัสดีครับ วันนี้เราจะพูดถึงอุปกรณ์ระบายความร้อนให้CPUหรือที่เรียกกันอย่างติดปากว่าHeatsink นั่นเองครับ ต้องเกริ่นนำก่อนนะครับ ว่า Heatsink คืออะไร ? Heatsink คือ โลหะที่ทำจากวัสดุที่สามารถดูดและกระจาย ความร้อนได้ดีนั่นเองครับ โดยอาจเพิ่มครีบเพื่อให้ตัวมันเองสัมผัสกับอากาศได้มากขึ้น และมีพัดลมระบายความร้อนมาช่วยเป่าเพื่อระบายความร้อนออกให้เร็วขึ้นด้วย ตัว Heatsink เองจะถูกติดตั้งให้หน้าสัมผัส สัมผัสกับพื้นผิวของ CPU ให้มากที่สุด โดยมีซิลิโคนเป็นตัวเชื่อม 

          วัสดุที่นำมาทำ Heatsink ส่วนมากแล้วทำจากอลูมิเนียม ซึ่งข้อดีคือ ราคาถูก น้ำหนักเบา ดูดความร้อนได้ไม่ดี แต่กระจายความร้อนได้ดี อีกวัสดุหนึ่งคือทองแดง ทองแดงสามารถดูดความร้อนได้ดีกว่ามาก แต่กระจายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร ข้อเสียของทองแดงคือ ราคาแพง น้ำหนักมาก เราจึงไม่ค่อยได้เห็น heatsink ทองแดงทั้งอัน เป็นที่แพร่หลายเท่าไรนัก ต่อมา ทางบริษัทผลิต จึงออกแบบ heatsink ผสมผสานขึ้น โดยมีแกนทองแดง และครีบอลูมิเนียม ทำให้การดูดความร้อนเป็นไปได้อย่างดี และการระบายความร้อนเป็นไปได้อย่างดีเช่นเดียวกัน



          ว่ากันต่อเรื่องพัดลม ตัวเองพัดลมก็มีผลต่อการระบายความร้อนด้วยเช่นกัน ถ้าอยากได้เย็นๆ ก็ต้องใช้ที่รอบสูงขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเสียงที่ดังขึ้นแน่นอน แต่ถ้าพัดลมที่ขนาดใหญ่ขึ้นก็จะแก้ปัญหาเรื่องเสียงได้เป็นอย่างดี เพราะพัดลมใหญ่ขึ้น air flow มากขึ้น รอบไม่ได้สูงจนเกินไป แต่อาจจะต้องโมดิฟายนิดหน่อยเพื่อทำการยึดกับ heatsink ของเดิมครับ



อันนี้ Heatsink ของ CPU Intel ไล่ตั้งแต่ Socket478,775,1155,1156,1366

         ที่นี้ถ้าเปลี่ยน CPU ใหม่จำเป็นต้องเปลี่ยน Heatsink ด้วยมั้ย ผมเองอยากให้พิจารณาดูจากอุณหภูมิ bios และ โปรแกรม HWmornitor ก่อนมากกว่าครับ เพราะปัจจัยมีมากมายเหลือ เกิน เช่น CPU เดิมใช้อะไรอยู่ ? แล้วเปลี่ยนมาเป็น CPU อะไร? ห้องธรมดาหรือแอร์? การทาซิลิโคน? ดังนั้น อยากให้ทุกท่านดูในด้านของ อุณหภูมิมากกว่าครับ คือ

          1.เริ่มจากเปิดเครื่องมาเข้า bios เพื่อดูอุณหภูมิ ถ้าไม่เกิน 50 องศา ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ = idle temp คืออุณภูมิตอนที่ไม่มีการใช้งาน CPU หรือมีการใช้น้อยกว่า 5%

          2.ต่อมาที่เราจะเช็คคือ full load temp คืออุณหภูมิของซีพียูที่อยู่ในสภาวะใช้งานจริงๆ เช่น เทส 3d mark,pass mark, เล่นเกมส์ หนักๆ เป็นต้น ตัวนี้แหละครับจะเป็นตัวตัดสินว่าควรเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน heatsink ถ้าอุณหภูมิไม่ถึง 80 องศา ก็ไม่ควรเปลี่ยนครับ เปลืองเงินเปล่าๆ (ดูอุณหภูมิใน window ใช้โปรแกรม HWmonitor นะครับ)

          -สรุปนะครับ ถ้าอุณหภูมิ idle temp น้อยว่า 50 องศา และ Full load น้อยกว่า 80 องศา ไม่ควรเปลี่ยนซิงค์

           บางท่านอาจจะกลัวว่า CPU ถ้าปล่อยให้ร้อนมากๆ กลัวจะไหม้บ้าง ระเบิดบ้าง ผมขออธิบายแบบนี้นะครับ ถ้าเป็นสมัยก่อนเช่นตระกูล P4, AthlonXP, Duron อันนี้ไหม้คาเครื่องก็มีครับ ถ้าพัดลมหยุดหมุน หรือติด heatsink ไม่แน่นหนา แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันนั้น เช่นใน Core 2 Duo ไม่มีไหม้แล้วครับ เพราะทั้งในตัว CPU เอง และใน M/B มีเซยเซอร์คอยตรวจอุณหภูมิตลอดเวลาครับ ส่วนใหญ่จะ Shut down ตัวเอง หรือ restart เมื่ออุณหภูมิทะลุ 105 องศา

          สำหรับท่านที่อยากเปลี่ยน Heat sink จริงๆ แต่ไม่รู้จะเลือกรุ่นไหน ผมขอแนะนำ 2 รุ่นที่ฮิตที่สุดตลอดกาล และประสิทธิภาพคุ้มค่าต่อราคาคุ้มค่ามากที่สุด คือ คงไม่พ้นยี่ห้อ Cooler Master ครับ รุ่นเล็ก คือ รุ่น TX3 ราคาอยู่ประมาณ 600-700 บาท และใหญ่ขึ้นมาหน่อยคือ Hyper 212+ จะอยู่ประมาณ 1000-1200 บาทครับ ทั้งสองตัวะเย็นกว่า Heatsink stock ประมาณ 4-5 องศาครับ ทั้งสองตัวนี้ใช้เทคโนโลยี heat pipe นะครับ แล้วครั้งหน้าผมจะมาอธิบายเรื่อง heat pipe ให้ฟัง จบไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ เรื่อง heat sink หวังว่าคงจะมีประโยชน์แก่ทุกท่านนะครับ




แหล่งข้อมูล : http://www.facebook.com/CPUCore2Duo


1 ความคิดเห็น:

  1. Youtube channel - videodl.cc
    Videos - YouTube channel for free. youtube youtube to mp3 downloader youtube channel for free and without registration. youtube channel for free and without registration. youtube channel YouTube channel: youtube channel

    ตอบลบ